วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่5

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ  แจ่มถิ่น

วันพฤหัสบดี ที่12 ธันวาคม 2556

ครั้งที่5 เวลาเรียน 08.30-12.20


เวลาเข้าเรียน08.30 น. เวลาเลิกเรียน12.20 น.

วันนี้อาจารย์ได้สอน
เรื่อง กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย

  • ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์ ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา


สาระมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่2 การวัด
สาระที่3 เรขาคณิต
สาระที่4 พีชคณิต
สาระที่5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
  1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์
  • จำนวนนับ 1 ถึง 20
  • เข้าใจหลักการการนับ
  • รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
  • รู้ค่าของจำนวน
  • เปรียบเทียบเรียงลำดับ
  • การรวมและการแยกกลุ่ม
     2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
  • เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว
  • รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
  • เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา
    3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับเรขาคณิต
  • ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
  • รูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ
    4. มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาดสี ที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
    5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอแผนภูมิอย่างง่าย
    6. มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น 


  • ซึ่งอาจารย์ได้อธิบายลงรายละเอียดของเนื้อหาแต่ละประเด็นไว้อย่างชัดเจน
       หลังจากนั้นอาจารย์ก็มีกิจกรรมให้ทำ จากรูปทรง โดยให้เรากำหนดเองว่าจะทำเป็นรูปอะไร ซึ่งของดิฉันได้ใช้รูปทรงวงกลมในการทำแมลงเต่าทอง แต่ดิฉันไม่ได้ถ่ายรูปผลงานชิ้นนี้ไว้


ในวันนี้อาจารย์สอนสนุก เพื่อนๆในห้องตั้งใจเรียนกันดี ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และได้รับความรู้ ดังนี้
  1. เราทราบกรอบมาตรฐานที่จำเป็นเกี่ยวกับการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กปบมวัย
  2. มีความรู้เรื่องสาระการเรียนทั้ง6สาระ ชัดเจนยิ่งขึ้น
การนำไปใช้
  1. สามารถนำไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้
  2. นำกลุ่มสาระ ไปใช้ในอนาคตกับเด็กได้




                                                                                                             



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น